5S – Phương pháp hiệu quả giúp quản lý tốt doanh nghiệp

Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng quyết định cách làm việc, tâm trạng và hiệu suất trong công việc. Từ các kho chứa hàng đến các nhà xưởng công nghiệp hay nông nghiệp, nơi nào có hoạt động thì nơi đó cần được sắp xếp, phân loại và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Với mục đích cải thiện môi trường làm việc, 5S đã ra đời. Vậy 5S là gì?  Chúng ta hãy cùng tìm hiểu phương pháp này qua bài viết dưới đây nhé!

5S có nguồn gốc từ đâu?

Phương pháp 5S không phải ra đời từ một tổ chức châu Âu nào cả mà bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản, phương pháp trên đã được rất nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng và hiệu quả mang lại là rất tốt, ngoài sức mong đợi.

Hiện tại, 5S là phương pháp phổ biến được hầu hết các công ty, tổ chức có tham vọng đạt được mô hình tổ chức đẳng cấp thế giới.

Vậy phương pháp 5S là gì?

5S là phương pháp dùng để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc, tạo ra một môi trường làm việc tiện lợi, sạch sẽ, gọn gàng và thật khoa học cho doanh nghiệp từ đó làm chậm quá trình xuống cấp của nhà xưởng hay tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm tài liệu, hồ sơ và tránh được sự nhầm lẫn. Nhờ vậy, nhân viên sẽ thoải mái làm việc và hiệu suất làm việc cũng sẽ tăng lên đáng kể.

5S được viết tắt từ 5 từ trong tiếng Nhật Bản là Seiri (整理 Sàng lọc), Seiton (整頓 Sắp xếp), Seiso (清掃 Sạch sẽ), Seiketsu (清潔 Săn sóc), và Shitsuke (躾 Sẵn sàng).

Bài viết bạn quan tâm: Những ưu điểm “tuyệt vời ông mặt trời” của lá căn Inox

Seiri (整理 Sàng lọc)

Đây là tiêu chí đầu tiên trong phương pháp “5S là gì”. Tổ chức hay doanh nghiệp cần xác định và phân loại rõ các đồ dùng, vật dụng theo mức độ sử dụng trong quá trình làm việc như: sử dụng thường xuyên, đôi khi sử dụng, sắp không dùng nữa và hoàn toàn không dùng đến nữa. Việc làm này hoàn toàn đúng với tiêu chí “Lối sống tối giản” của người Nhật. Việc làm này là biểu hiện rõ nét nhất về việc tối giản không gian làm việc, loại bỏ bớt những vật dụng không cần thiết cũng như giữ lại những vật dụng quan trọng cần thiết cho doanh nghiệp.

Việc làm tốt bước đầu tiên này sẽ tạo tiền đề để các bước còn lại dễ dàng thực hiện hơn. Việc sàng lọc này không cần phải làm định kỳ, tốt nhất là nên làm 1-3 tháng/lần tùy vào kích thước và tính chất hoạt động của kho chứa hàng.

Seiton (整頓 Sắp xếp)

Sau khi đã hoàn thành tốt bước trên, quy trình S2 này yêu cầu mọi thứ trong kho từ hàng hóa, sản phẩm, vật dụng phải được sắp xếp đúng chỗ, đúng vị trí để dễ nhận biết. Ví dụ: Hàng nào thì đặt ở trên, nặng thì đặt ở dưới. Hàng nào được nhập trước có hạn sử dụng ngăn hơn nên được ưu tiên để phía trước, những vật dụng thường dùng thì nên để gần nơi làm việc, ít dùng thì được sắp xếp sai vị trí làm việc. Co thể thấy, S2 này là một khâu quan trọng cần được tuân thủ nghiêm ngặt.

Seiso (清掃 Sạch sẽ)

Tiêu chí này đề cao việc đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ trong môi trường làm việc và phải được duy trì thường xuyên.  Một môi trường làm việc quá bừa bộn, không ngăn nắp và thiếu vệ sinh không chỉ mang lại sự khó chịu, mà còn khiến bạn mất thời gian hơn trong việc tìm kiếm vật dụng cần thiết, nhân viên làm việc cảm thấy khó chịu từ đo năng suất làm việc sẽ giảm đi rất nhiều.

.Đặc biệt, kho chứa hàng hóa là nơi bạn nên chú trọng vệ sinh thường xuyên. Bởi lẽ nơi đây chứa rất nhiều hàng hóa, nêu không thường xuyên vệ sinh sẽ xuất hiện nấm mốc, mối mọt gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Đối với các trang thiết bị điện tử, bạn cũng nên chu y vệ xinh và bảo dưỡng thường xuyên để tăng tuổi thọ của may moc đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài.

Seiketsu (清潔 Săn sóc)

Đây là bước duy trì và đảm bảo mức độ hiệu quả của S3 đầu tiên mot cach co he thong. S4 là một quá trình không chỉ nhan viên, mà cả ban lãnh đạo, quản lý trong tổ chức đều phải tuân thủ nghiêm ngặt để tạo nên một hệ thống thông nhất từ đo mới nâng tầm, phát triển được doanh nghiệp.

Shitsuke (躾 Sẵn sàng)

 Bước cuối cùng và cũng là bước khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp. Tổ chức cần phải tạo cho nhân viên co y thức tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định. Bởi lẽ nêu các nhân viên chỉ làm theo một cách đối phó sẽ không thể mang lại hiệu quả, không có tinh bền vững và ổn định.

Để thực hiện tốt được bước này, các tổ chức cần có các hoạt động đào tạo và khen thưởng nêu cam nhân làm tốt, đồng thời sẽ xử lý kỷ luật nêu cá nhân vi phạm. Từ đó thì nhân viên mới có thể nhận thức rõ được sự quan trọng của phương pháp 5S, tự giác và chủ động thực hiện để tăng năng suất làm việc của cá nhân cũng như của công ty.

Qua những chia sẻ trên, tôi đã giải đáp cho các bạn câu hỏi 5S là gì? Và với áp dụng, phương pháp 5S vào trong vô cùng hiệu quả, có thể giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp từ tiết kiệm thời gian, chi phi cho đên tạo ra một môi trường làm việc thật thoải mái, lành mạnh cho nhân viên. Những lợi ích này sẽ giúp nhân viên quyết định công hiên và gắn bó lâu dài hơn, nhờ đó mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng phát triển và vươn ra thế giới.

Liên hệ tư vấn và đặt hàng

Công ty TNHH MTV Vật Liệu Titan

    • VP: 133/14/5 Bình Thành, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP HCM
    • Kho 1: Ấp Hòa Bình, Xã Vĩnh Thanh,Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai
    • Cửa hàng: 145D Bình Thành, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP HCM
    • HOTLINE: 0909.656.316 - 0903.365.316 - 0906.856.316
    • Email: vatlieutitan.vn@gmail.com – vatlieutitan@gmail.com